Khi đi chợ, hãy quan sát một số đặc điểm để có thể chọn đúng nho Mỹ
Nho Mỹ là một trong những loại trái cây yêu thích của chị Hoa ở Cát Linh, Hà Nội. Nho Mỹ có hai loại: nho đỏ và nho đen là thông dụng, chị Hoa không tiếc tiền để mua về ăn tráng miệng sau bữa cơm hoặc xay sinh tố cho con nhỏ.
Nhưng cách đây hơn một tháng, nghe mấy cô bạn bàn tán về nho Trung Quốc "đội lốt" nho Mỹ trên thị trường, khiến chị Hoa lo lắng. Lên mạng tìm thông tin đồng thời điện thoại hỏi kinh nghiệm của mẹ chồng cách phân biệt hàng thật hàng giả nhưng chị vẫn không có được lời giải.
"Bỏ tiền thật mua hàng giả đã đành nhưng sợ nhất là nho Trung Quốc chứa chất độc hại, ăn vào chẳng biết tốt đâu lại hại cho sức khỏe thì nguy", chị Hoa nói. Lo lắng nên gần đây, chị không dám mua nho ngoài chợ nữa, dè dặt chuyển sang những loại quả "made in Việt Nam" để đảm bảo an toàn. Cũng vì chuyện này mà bữa cơm gia đình chị nhiều hôm thiếu thiếu hương vị tráng miệng quen thuộc.
Trong khi đó, bố bị bệnh tim, nghe bác sĩ nói ăn nho rất tốt cho người bị bệnh này nên chị Lan, ở Hàng Bạc, Hà Nội cũng thường mua loại quả này. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe, chị Lan chỉ tin dùng nho Mỹ. Bởi theo chị, loại quả này nước ta ít nơi trồng được, hoa quả nhập khẩu mà không rõ nguồn gốc xuất xứ thì dễ bị ngâm thuốc hóa học. Xác định là vậy nhưng khi được hỏi cách phân biệt nho Mỹ và các loại nho khác, chị Lan cũng khá dè dặt vì chủng loại sản phẩm này trên thị trường thường khá giống nhau.
Một yếu tố nữa khiến chị Lan hoang mang là trên thị trường có nhiều mức giá cho loại quả này. Có lần đi thăm người ốm, tạt vào cửa hàng trên phố mua cân nhỏ Mỹ, chị được báo giá 230.000 đồng mỗi cân. Thắc mắc với chủ hiệu vì mức giá quá cao, bình thường chị mua gần nhà chỉ với 100.000 đồng mỗi kg thì được giải thích "giá đó mới có nho Mỹ, hàng rẻ hơn chỉ là nho Trung Quốc". Cũng bán tín bán nghi về điều này nên chị Lan không tránh khỏi lo lắng.
Thực tế, trên thị trường hiện nay, nho Mỹ được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt sắc, tốt cho sức khỏe, hình thức bắt mắt... Tuy nhiên, giá cả và xuất xứ của loại trái cây này chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến không ít người tiêu dùng khó khăn, dè dặt khi lựa chọn. Sang Việt Nam trong một chuyến công tác mới đây, ông Ray Garcia, đại diện nhà vườn Sun River Sale của Mỹ cho rằng, nếu chỉ phân biệt bằng mắt thường thì nho Mỹ không khác nhiều so với sản phẩm nho Trung Quốc. Song trái cây của Mỹ phải trải qua rất nhiều khâu kiểm soát chất lượng, đảm bảo dư lượng kháng sinh, chất bảo quản phải hoàn toàn không có thì mới được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển sản phẩm Việt, Chủ hệ thống "Luôn tươi sạch", cho biết hoa quả Mỹ nói chung và nho Mỹ nói riêng để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu phải được Bộ Nông nghiệp Mỹ kiểm tra chất lượng. Nội dung kiểm tra, gồm quy trình trồng trọt, chăm bón, độ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nếu đạt chuẩn, nhà vườn được phép xuất khẩu, còn không, cả vườn nho phải để rụng và làm phân bón cho cây.
Trường hợp đạt chuẩn xuất khẩu và an toàn cho người tiêu dùng, nhà vườn bên Mỹ sẽ thu hoạch và đóng gói sản phẩm, sau đó đưa vào nhà xử lý bằng khí gas, tại đây đảm bảo rằng không còn bất kỳ loại vi trùng nào có thể sống sót được. Tiếp đó, nhân viên của cơ quan bảo vệ thực vật đến lấy mẫu và kiểm tra, nếu đạt chuẩn sẽ được cấp Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật cho lô hàng làm thủ tục xuất khẩu. Ở bất kỳ công đoạn nào, lô hàng không đủ điều kiện chất lượng đều bị đem đi tiêu hủy. Chỉ khi có Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate) thì nhà vườn Mỹ mới được tiến hành thủ tục xuất khẩu.
Còn với các công ty ở Việt Nam, trước khi nhập sản phẩm cũng cần phải xin giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu ở Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khi hàng về đến cảng, chi cục kiểm dịch thực vật theo vùng sẽ lấy tỷ lệ 10% lô hàng để kiểm tra dịch hại thuôc diện điều chỉnh của Việt Nam. Nếu đạt yêu cầu, lô hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và được phép thông quan nhập khẩu.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối nho đỏ có hạt Mỹ, Peru, Chile, Australia, Nam Phi…, ông Thành cho biết, để phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc, người tiêu dùng có thể căn cứ vào một số "mẹo" sau: nho Trung Quốc có vị trí địa lý gần Việt Nam nên thời gian vận chuyển ngắn, cuống nho vẫn giữ được tươi xanh. Khi ăn, nho Trung Quốc có vị hơi chua, thịt quả nho mềm. Còn nho Mỹ do thời gian vận chuyển bằng container lạnh mất khoảng 25 - 30 ngày, nên khi về Việt Nam, cuống nho không còn tươi và xanh nữa. Dù rằng, khi ăn, nho giòn và ngọt.
Điểm khác biệt lớn nữa là do đặc thù của thời tiết và mùa vụ trồng trọt nên từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là thời gian thu hoạch của nho Trung Quốc. Còn nho ở các nước như Mỹ, Australia, Chile… thì chưa đến mùa vụ.
Thời gian thu hoạch nho Mỹ là từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau. Theo đó, trên thị trường hiện nay đa phần là nho đỏ có hạt của Mỹ mà không có nho đỏ có hạt của Trung Quốc. Ông Thành khẳng định: Royal Flush là một thương hiệu hàng đầu của nhà vườn mỹ Sun River Sale. Loại nho này đang vào mùa vụ chính, cho sản lượng lớn. Điều đó cùng với việc công ty nhập khẩu đường chính ngạch, được hưởng chính sách thuế ưu đãi của WTO nên giá sản phẩm khá "mềm", chỉ dao động quanh 100.000 đồng mỗi cân. Theo ông Thành, khi mua, người tiêu dùng nên xem kỹ nhãn mác, xuất xứ, chọn cửa hàng uy tín... Ngoài ra, khách hàng cũng không nên căn cứ vào giá để xác định hàng thật giả do không ít tiểu thương dùng chiêu "thổi giá" để đánh lừa người mua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét